โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ดาบแห่งวิถีชีวิตญี่ปุ่นคาตะนะ

ดาบแห่งวิถีชีวิตญี่ปุ่นคาตะนะ

คาตะนะ

       มีหลากหลายเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาตร์ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นในวันนี้ก็จะเล่าถึงเรื่องราวของดาบซามูไรที่ได้ขึ้นชื่อว่า "ถ้ายามใดที่ซามูไรไร้ดาบ ก็เท่ากับไร้ซึ่งจิตวิญญาณ" นั่นก็คือดาบคาตะนะ (Katana Sword) ดาบญี่ปุ่นคู่กายซามูไรครับจะเป็นอย่างไรติดตามกันได้ ณ บัดนี้....
       ดาบคาตะนะ หรือคันตะนะนั้น เป็นดาบญี่ปุ่นที่มีรูปลักษณ์ที่สวยสดงดงาม สร้างขึ้นด้วยความปราณีตในสมัยก่อนช่างตีดาบ จะใส่จิตวิญาญในการทำคาตะนะขึ้นมาด้วย และจะส่งมอบให้กับผู้เป็นเจ้าของครับ  ชาวซามูไรสมัยก่อนนั้นมีความเชื่อกันว่า ดาบนั้นเปรียบเสมือนจิตวิญญาญของตัวเอง ดังนั้นการที่จะเลือกดาบนสักเล่มนึงจึงต้องมีความมุ่งมั่นใช้สมาธิอย่างสูง มีคำกล่าวนึงได้กล่าวเอาไว้ว่า "เราไม่ได้เลือกดาบเป็นนาย แต่ดาบนั้นเลือกเราเป็นนาย" นั่นจึงทำให้เกิดเป็นวิถีแห่งซามูไรขึ้นมา

คาตะนะ

       ทีนี้เรามาดูกันครับว่าดาบคาตะนะมันเป็นอย่างไร ดาบคาตะนะนั้นเป็นดาบญี่ปุ่น มีด้านคมเพียงด้านเดียว ไม่หัก ไม่งอ ในสมัยเอโดะดาบเป็นสัญลักษณ์แห่งลัทธิบูชิโด เป็นสิ่งที่ต้องยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา เฉพาะนักรบเท่านั้นที่มีสิทธิถือดาบได้ ดาบนั้นสำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ เป็นสิ่งที่แสดงถึงเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูล และดาบนี้ยังใช้เพื่อการทำฮาราคีรี(คว้านท้อง)ถือเป็นการตายอย่างมีเกียรติมากที่สุดของเหล่าซามูไรดินแดนแห่งซามูไรและศักดิ์ศรี

คาตะนะ

       แต่เดิมทีชาวญี่ปุ่นจะใช้ดาบที่นำเข้ามาจากประเทศจีน และเกาหลี แต่ปัญหาที่พบเจอบ่อยครั้งก็คือดาบไม่มีคุณภาพทั้งหักเป็นสองท่อนหรืองอบ้าง ไม่คมบ้าง มีตำหนิต่าง ๆนา ๆจักพรรดิจึงสั่งให้ช่างตีดาบปรับปรุงดาบให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยการใช้เหล็กที่ดีขึ้น ซึ่งได้จากการถลุงแร่เหล็กมีชื่อว่า ทามาฮากาเนะ (Tamahagane) โดยช่างอะมะกุนิ

เค้าได้กล่าวว่าการที่จะตีดาบให้ดีนั้นต้องประกอบไปด้วยของสามสิ่งคือ การควบคุมความเย็น การควบคุมปริมาณคาร์บอน และการนำสิ่งแปลกปลอมออกจากเหล็ก ปริมาณคาร์บอนนั้นคือหัวใจที่สำคัญในการตีดาบ หากใส่คาร์บอนมากเกินไปจะทำให้เหล็กนั้นเปราะได้ง่าย และถ้าใส่น้อยไปเหล็กก็จะอ่อน เหล็กจะถูกหักออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆก่อนจะนำมาวางหลอมรวมกัน และนำไปตีเป็นชิ้นเดียวกัน

จากนั้นก็จะพับเหล็กเป็นสองชั้นขณะที่ยังร้อน ๆและตีซ้ำอีกครั้ง เหล็กก็จะซ้อนกันเป็นชั้น ๆไปเรื่อย ๆเป็นหมื่นชั้นจนคาร์บอนกระจายไปทั่วเหล็ก แล้วจึงนำไปตีแผ่ให้เป็นดาบ จะได้ดาบที่ดีแข็งแรง มีความคมครับ....

ในปัจจุบันนั้นดาบคาตะนะก็ถือเป็นสิ่งซื้อขายที่มีราคาสูงอยู่ครับ อยากให้ลองไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองและยังชื่นชอบจริงก็สามารถไปหาซื้อหรือจะสะสมกันได้นะครับ ระวังของลอกเลียนแบบด้วยนะครับ.....

ขอขอบคุณ WonderfulPackage

0 ความคิดเห็น: