โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

10 ข้อผิดพลาดของการทำ SEO

10 ข้อผิดพลาดของการทำ SEO

seo

       สวัสดีครับเพื่อน ๆในวันนี้ก็เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีม้ากันแล้วนะครับ แต่ว่าวันนี้จะยังไม่เล่าถึงเรื่องการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นต่อหรอกนะครับ แต่ว่าจะมาบอกเล่าถึงข้อผิดพลาดที่ชาว SEO ส่วนมากมักจะมองข้าม หรือไม่ค่อยใส่ใจกันสักเท่าไหร่ครับ เอาเป็นว่าเราลองมาดูกันว่าเราผิดพลาดอะไรกันไปบ้างครับ....

10 ข้อผิดพลาดของการทำ SEO (Search Engine Optimization)

seo

  1. Tag wrong keywords การเลือกใช้คีย์เวิดที่ผิด เป็นที่นักพัฒนาเว็ปผิดกันเป็นส่วนมาก ถึงจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ ก็ยังไม่เว้น... โดยส่วนใหญ่เรามักจะทำเว็ปโดยใช้ชื่อของตัวเองที่ตัวเองชอบกัน ถามว่าผิดมั้ย? ก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่ถ้าในมุมของ การทำ SEO อาจจะส่งผลเรื่องของการจัดอันดับให้เว็ปของเรา สังเกตุดูง่าย ๆเวลาเราตะค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่าง ก็มักจะพบว่า เว็ปไซต์ที่ขึ้นอันดับแรก ๆนั้นส่วนมากจะมีชื่อ Domain เป็นชื่อที่มี keyword อยู่ด้วย นอกเหนือจากนั้นก็ต้องนำคีย์เวิดไปวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆที่มีอยู่ทั่วไป มีทั้งฟรี และจ่ายตัง ก็เลือกใช้เอาตามความสะดวกครับ แล้ววิธีการวิเคราะห์ก็ควรจะมองตลาดในตอนนั้น ๆว่าคุณจะทำอะไรจะขานสินค้าอะไรยังไง จากนั้นคุณก็ควรเลือกคีย์เวิดที่มีการแข่งขันน้อยๆ ก็จะทำให้เว็ปไซต์ของคุณติดอันดับ (Index) ได้อย่างรวดเร็วขึ้นครับ ตัวอย่างของบล๊อกนี้ก็ใช้คีย์เวิดอย่างเช่น เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวพม่า หรือตั๋วเครื่องบิน เป็นต้นฯ โดยคีย์ที่ยกตัวอย่างมานั้นก่อนที่จะนำมาใช้งานก็ต้องตรวจสอบกันก่อนครับว่า คีย์เวิดนี้มีปริมาณคู่แข่งมากน้อยเท่าไหร่ ตลาดในตอนนี้เป็นอย่างไร ประทาณนี้ครับ
  2. Ignoring Title tag 
    Title tag
    เขียน title tag สำคัญมากนะ
    หลาย ๆคนมักจะมองข้ามหรือไม่สนใจที่จะเขียน Title ซึ่งจะทำให้ติดอันดับยากเข้าไปอีก เนื่องจากว่าพวก search engine ส่วนใหญ่จะมองมาที่โดเมนและไตเติ้ลก่อนเป็นอันดับแรกครับ เพราะไตเติ้ลก็เปรียบเสมือนว่า เนื้อหาในเว็ปไซต์ของคุณนั้นเกี่ยวกับอะไรเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเกิดไม่ได้เขียนหรือบอกอะไรในไตเติ้ลไว้แล้วหล่ะก็ยากที่ search engine จะมาจัดอันดับให้เว็ปคุณได้อันดับที่ดี ๆได้ง่าย ๆ และการเขียนไตเติ้ลที่ดีนั้น ก็ควรที่จะแทรก keyword ของเราเข้าไปด้วยครับ แต่อย่าใส่เยอะเกินจนดูน่าเกลียดนะครับ แต่ก็ไม่ยาวเกินไป หรือไม่สั้นจนเกินไปด้วยนะครับ
  3. A Flash Website without a HTML alternative
    ตัวอย่าง Web Flash
    ตัวอย่าง Web Flash
    สำหรับใครที่คิดจะทำเว็ปไซต์ด้วย flash หล่ะก็ อย่าคิดทำนะครับ ก็จริงอยู่ที่เว็ปแฟลชนั้นจะเป็นเว็ปที่ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามากก็จริงอยู่ แต่ไม่ใช่สำหรับมุมมองของ spider (บอทที่เข้ามาจับข้อมูลในเว็ปไซต์เรา) ของ search engine เพราะไม่ชอบ flash และไม่สามารถอ่าน flash ได้ดีนัก ในทางที่ดีที่สุดควรที่จะทำเว็ปไซต์แบบ HTML ธรรมดา ๆก็เพียงพอแล้วครับ
  4. JavaScript Menus ใน search engine มักจะไม่ค่อยสนใจหน้าเว็ปไซต์ที่เป็น JavaScript เท่าไหร่ อ่าวแล้วอย่างนี้พวกเราจะทำอย่างไรดีหล่ะ? วิธีแก้ไขง่าย ๆก็คือควรทำ link ใน html ของคุณไปให้อ่าน JavaScript ต่าง ๆ
  5. Lack of consistency and mainternance 
    Web Mainternance
    Web Mainternance
    เว็ปไซต์ที่ดีไม่ควรปล่อยปะละเลยทิ้งไว้นานเกินไปควรมีการดูแลเอาใจใส่ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา หมั่นอัปเดตข้อมูลที่ใหม่ สดอยู่สม่ำเสมอ รวมถึงต้องให้เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าชมด้วย และจะสังเกตุได้ว่าอันดับใน search engine ของท่านจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง ถ้าคุณหยุดทำเว็ปไซต์แค่ช่วงเวลาหนึ่งก็อาจจะทำให้อันดับของเว็ปคุณตกหล่นก็เป็นได้ครับ ฉะนั้นแล้วในการที่คุณได้ทำเว็ปไซต์ขึ้นมาก็เหมือนกับว่าคุณนั้นได้เริ่มทำธุรกิจของคุณเองขึ้นมาอย่างนึงแล้วครับ ฉะนั้นจำเอาไว้นะครับคุณต้องใส่ใจเว็ปไซต์ของคุณเองให้มาก ๆ
  6. Concentrating too much on mate tags
    Title,keyword,description
    Title,keyword,description
    การทำเว็ปไซต์นั้นโดยคนส่วนใหญ่จะไปสนใจในการทำ meta tags (Title,keyword,description) ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การทำ SEO ที่มุ่งเป้าไปเพียงแต่ meta tags เพียงอย่างเดียวไม่ทำให้ขึ้นอันดับดีได้เสมอไป... มีอีกหลายสิ่ง หลายอย่างที่คุณนั้นควรจะให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเนื้อหาที่ต้องมีคุณภาพ และ backlink ที่ดีด้วยครับ
  7. Using only images for headings หลาย ๆคนมักจะคิดว่าการใช้เพียงแค่รูปภาพ และบรรยาช้อความของรูปภาพแค่นี้ก็เพียงพอต่อการเรียกผู้ชมเข้ามากันแล้ว ก็ถูกต้องแค่ส่วนนึงเท่านั้น แต่ถ้าเข้ามาแล้วจะกลับมาต่ออีกครั้งหรือไม่ก็ไม่แน่นัก เพราะว่าถ้าภายในเว็ปไซต์ไม่มีเนื้อหาอะไรเลยก็เปรียบเสมือนว่าเป็นเว็ปไซต์ร้าง ๆอีก1เว็ป โดยเว็ปไซต์ที่ดีที่มีผู้ชมเข้ามามาก ๆนั้นเพื่อที่จะมาอ่านติดตามข่าวสารอยู่เสมอ และที่สำคัญไปกว่านั้นสำหรับคนที่คิดจะทำ SEO ก็ึือ search engine จะอ่าน text เป็นหลักครับ
  8. Ignoring URLs อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่า search engine จะมองมาที่โดเมนและ title ก่อน การใส่ keyword ลงไปในโดเมน และ sub domain ก็สำคัญเช่นกัน
  9. Backlink spamming
    Backlink
    Backlink
    โดย search eninge อย่าง Google Bing Yahoo จะเน้นเรื่อง backlink ซึ่งเป็นการบอกว่าเว็ปไซต์เรานั้นมีเนื้อหาทีดีจึงมี backlink เข้ามามาก ไม่แปลกสำหรับคนที่ต้องการทำเว็ปให้ตนเองมี backlink ไว ๆจึงพยายามหาวิธีการต่าง ๆในการทำให้ backlink เข้ามายังเว็ปไซต์เราเยอะขึ้น แต่การทำเช่นนี้ไม่ส่งผลดีเอาเสียเลย....ถ้าเกิดว่า search engine จับได้แล้วหล่ะก็ เว็ปไซต์ของคุณก็อาจจะโดนแบนโดยทันทีครับ (de-index,black hole) เพราะฉะนั้นแล้วพยายามทำ Quility backlink ดีที่สุด โดยให้เน้นเนื้อหาที่ดีมีคุณถาพ ก็จะได้มาซึ่ง backlink อย่างเป็นธรรมชาติเองครับ
  10. Lack of keywords in the content
    content
    content
    และในข้อสุดท้ายนี้ก็คือการพลาดในเรื่องการใส่ Keyword ในเนื้อหาของเว็ปไซต์รวมถึงในบทความด้วย การที่เราใส่ keyword ในเนื้อหาบทความจะทำให้หน้าบทความเหล่านั้นปรากฎผลอยู่บน search engine ที่ใช้ Keyword นั้น ๆในการค้นหาด้วยครับ
และแล้วก็จบไปอีกหนึ่งเรื่องดี ๆเกี่ยวกับการทำ SEO ครับเป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับบทความบทนี้หวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้กำลังมองหาธุรกิจเสริม หรืออาจจะเป็นอาชีพหลักเลยก็แล้วแต่ครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมนะครับ บาย ๆครับ


ขอขอบคุณ
WonderfulPackage
Thaiseoboard

0 ความคิดเห็น: