โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

East-West Economic Corridor (EWEC) คืออะไร

East-West Economic Corridor (EWEC) คืออะไร


East-West Economic Corridor หรือ EWEC คือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก หรือเรียกอีกอย่างว่า R9 (เส้นทางหมายเลข 9) เป็นเส้นทางในการขนส่งที่จะเปลี่ยนไปหลังจากที่เปิด AEC (Asean Economics Community) โดยจะเป็นการขนส่งสินค้าจากท่าเรือในทะเลฝั่งขวาไปยังฝั่งซ้าย นั่นคือประเทศเวียดนาม ไทย และพม่าตามลำดับ ซึ่งมีระยะทางโดยรวม 1,300 กิโลเมตร


โดยแบ่งระยะทางได้เป็นประเทศไทย 950 กิโลเมตร ลาว 250 กิโลเมตร เวียดนาม 84 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นจะอยู่ที่ดานังเป็นเมืองท่าของประเทศเวียดนาม ผ่านไปยังเมืองเว้เข้าแขวงสะหวันนะเขตในประเทศลาว ผ่านสะพานมิตรภาพ 2 ข้ามไปยังแม่น้ำโขงเข้าไทยที่จังหวัดมุกดาหารจนไปสุดที่แม่สอด ในจังหวัดตาก ต่อจากนั้นจึงเข้าไปยังพม่าถึงอ่าวเมาะตะมะ เป็นการเชื่อมจากทะเลจีนใต้มุ่งหน้าสู่อินเดีย

ใน AEC จะมีการพัฒนาเส้นทาง R9 ที่รวมการขนส่งและ Logistic จะพัฒนาได้อีกมาก และการที่ไทยอยู่ตรงกลางภูมิภาค แบบนี้จะทำให้ไทยเราสามารถขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถจะส่งของไปยังท่าเรือได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา และเป็นที่คาดการณ์กันว่าที่ดินอสังหาริมทรัพย์ในไทยน่าจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นด้วย



ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างพม่าก็กำลังมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เรียกว่า "โครงการทวาย" คือศูนย์อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีท่าเรือ โดย ณปัจจุบัน Italian-Thai Development PLC เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานในการก่อสร้าง แต่ปัจจุบันได้หยุดการพัฒนาโครงการนี้ชั่วคราวเพื่อรอผู้ร่วมลงทุนในโครงการ นิคมอุตสาหกรรมมีพื้นที่ 250 ตารางกิโลเมตรทางใต้ของพม่า ที่สำคัญในบริเวณนั้นมีโรงงานถลุงเหล็ก โรงงานปุ๋ย โรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงกลั่นน้ำมัน ที่มีการวางแผนโครงการต่อในอนาคตอีกด้วย


โครงการทวายของประเทศพม่านี้สอดคล้องกับ EWEC ซึ่งเป็นทางออกสู่ทะเลที่มีความสำคัญมากต่ออาเซียนในอนาคต แต่ก่อนนั้นทางออกที่จะไปยังมหาสมุทรอินเดียนั้นจะต้องใช้ท่าเรือของประเทศสิงคโปร์เพียงเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันโปรเจคนี้เป็นต้นทางในการรับสินค้าจากทางมหาสมุทรอินเดียรวมถึงสินค้าที่มาจากฝั่งยุโรปและตะวันออกกลางด้วย หลักๆแล้วจะเป็นสินค้าพวกน้ำมัน ก๊าซที่ต้องนำเอาไปแปรรูปในโรงงานปิโตรเคมีต่อไป เพื่อส่งผ่านไปยังประเทศลาว กัมพูชา และที่สุดท้ายดานัง โดยทุกประเทศที่ว่ามาจะต้องผ่านประเทศไทยก่อนเสมอ



การเตรียมตัวไว้ก่อนที่จะเข้าสู่ AEC เป็นเรื่องที่ดี เราควรจะเรียนรู้ภาษอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสาร และพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นแล้วต่างชาติก็จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยรวมถึงแรงงานต่างชาติจะเข้ามาแย่งงานคนไทยไปจนหมด

ขอบคุณสาระดีๆจาก
thai-aec.com

0 ความคิดเห็น: