โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ทัวร์ญี่ปุ่น ย้อนประวัติศาตร์ของซามูไรกันเถอะ ตอน2

ทัวร์ญี่ปุ่น ย้อนประวัติศาตร์ของซามูไรกันเถอะ ตอน2


มาต่อกันจากคราวที่แล้ว (อ่านย้อนหลังได้ที่นี่) มาในยุคเรืองอำนาจของเหล่าซามูไร เรียกกันว่ายุคคามาคุระ แต่เดิมแล้วนั้นซามูไรเป็นเพียงนักรบรับจ้างให้เหล่าขุนนางชั้นสูงและองค์จักรพรรดิเพียงเท่านั้น แต่ภายในระยะเวลาไม่นานเหล่าซามูไรญี่ปุ่นก็เริ่มมีอำนาจขึ้นมาอย่างช้าๆ จนกระทั่งสามารถรวมตัวกันและยึดอำนาจจากชนชั้นสูงได้ เกิดกลุ่มปกครองโดยซามูไรเกิดขึ้นพวกเขาได้มีการสร้างลำดับขั้นขึ้นมา มีศูนย์กลางอยู่ที่โทเรียว (หัวหน้าซามูไร) เพื่อสะสมกำลังพลและทรัพยากรต่างๆ รวมถึงการสร้างสัมพันธมิตรกับกลุ่มอื่นๆ
โดยผู้ที่เป็นโทเรียวหรือหัวหน้าของซามูไรนั้นจะถูกส่งไปรับตำแหน่งเป็นผู้ปกครองหรือผู้พิพากษาศาลแขวงตามจังหวัดต่างๆ เป็นระยะเวลา 4 ปี และเมื่อหมดสมัยก็ได้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

เมื่อกำลังทางทหารและเศรฐกิจเพิ่มมากขึ้น กลุ่มผู้ปกครองก็กลายมาเป็นศูนย์กลางทางการเมือง ยิ่งในช่วงยุคเฮอังตอนปลายได้มีการเข้าร่วมในกบฏโฮเง็งก็ยิ่งทำให้อำนาจการปกครองของซามูไรแข็งแกร่งขึ้นมากไปอีก จนต่อมาในช่วงกบฏเฮจิปีค.ศ. 1160 พวกเขาก็สามารถออกอุบายให้ตระกูลมินาโมโตะ และตระกูลไทระให้ทำสงครามกันเองได้ หลังจากที่ได้รับชัยชนะแม่ทัพไทระก็ได้กลายเป็นผู้คุมอำนาจสูงสุดในราชสำนัก ถือได้ว่าเป็นชนชั้นแรกของนักรบที่ได้ขึ้นปกครองในตำแหน่งสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น

เมื่อซามูไรสามารถควบคุมรัฐบาลไว้ได้หมดจึงเกิดเป็นรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นชุดแรกที่ปกครองโดยเหล่าซามูไร และจักรพรรดิก็ถูกลดทอนอำนาจลงเหลือไว้เพียงแต่สถานะประมุขของประเทศเพียงเท่านั้นไม่สามารถใช้อำนาจในการบริหารบ้านเมืองได้อย่างแต่ก่อน


ถึงแม้ว่าตระกูลไทระจะเป็นคณะปกครองประเทศแต่ก็ต้องขับเคี่ยวสู้กันกับตระกูลมินาโมโตะอยู่ตลอดเวลา แต่วิธีที่ตระกูลไทระเลือกใช้ในการปกครองก็คือการส่งผู้หญิงในตระกูลเข้าไปอภิเษกกับองค์จักรพรรดิ โดยหวังที่จะใช้อำนาจของจักรพรรดิในการบริหารประเทศและเป็นประโยชน์ต่อตระกูลตนเอง

ต่อมาในปีค.ศ. 1180 ทั้งสองตระกูลก็ได้เริ่มปะทะกันอีกครั้งเรียกว่าสงครามเก็มเป หลังสงครามสิ้นสุดลงในปีค.ศ.1185 มินาโมโตะเป็นผู้ชนะในครั้งนี้ก็ได้ทำให้กลุ่มซามูไรมีอำนาจเพิ่มขึ้นมากไปอีก ในปีค.ศ.1190 มินาโมโตะได้ไปยังเมืองเกียวโตและก็ได้กลายเป็นโชกุนในอีก2ปีต่อมา (ค.ศ.1192)


และเขาเองก็ได้จัดตั้งคณะรัฐบาลขึ้นมาตามระบอบโชกุนที่เมืองคามาคุระเรียกกันว่ารัฐบาลโชกุนคามาคุระนั่นเอง โดยเหตุที่เลือกเมืองคามาคุระเป็นที่จัดตั้งรัฐบาลนั้นเพราะว่าเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับแหล่งฐานอำนาจของตัวเอง....

Cr. wikipedia
รูปภาพจาก google.com
ข้อมูลท่องเที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น

0 ความคิดเห็น: