โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ทัวร์ญี่ปุ่น ย้อนประวัติศาตร์ของซามูไรกันเถอะ ตอน1

ทัวร์ญี่ปุ่น ย้อนประวัติศาตร์ของซามูไรกันเถอะ

ซามูไร ญี่ปุ่น

ซามูไร (Samurai) หรือซะมุไร มีความหายว่าทหาร โดยมีต้นกำเนิดมาจากซะบุระอุเป็นคำกริยาในภาษาญี่ปุ่นโบราณมีความหมายว่ารับใช้ ดังนั้นซามูไรก็คือคนรับใช้ในความหมายที่ว่านั่นเอง มีความเชื่อว่ารูปแบบของของนักรบที่อยู่บนหลังม้า และถือคันธนูในช่วงศตวรรษที่6 คาดว่าน่าจะเป็นต้นแบบให้กับซามูไรดั้งเดิม แต่ซามูไรสมัยใหม่นั้นยังเป็นที่โต้เถียงกันอยู่
หลังจากที่มีการสู้รบในสงครามระหว่างญี่ปุ่นกับจีนสมัยราชวงศ์ถัง รวมถึงอาณาจักรชิลลาของเกาหลี ประเทศญี่ปุ่นก็เริ่มเข้าสู่ยุคปฏิรูป โดยมีการปฏิรูปที่สำคัญก็คือการปฏิรูปไทกะ โดยจักรพรรดิโคโตกุในปีค.ศ.646 ได้เริ่มนำเอาวัฒนธรรมและการบริหารต่างๆของจีนมาใช้ในกลุ่มชนชั้นสูงและระบบข้าราชการในญี่ปุ่นด้วย

ต่อมาในปีค.ศ.702 ประมวลกฏหมายโยโระและไทโฮได้เกิดขึ้น พร้อมมีคำสั่งให้ประชาชนมารายงานตัวเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลสำมะโนประชากรของประเทศญี่ปุ่น  เพื่อมีเป้าหมายในการใช้เกณฑ์ทหาร หลังจากนั้นก็จะทำให้รู้ว่ามีการกระจายกันของชาวญี่ปุ่นเท่าใด โดยมีการให้ชายวัยกลางคนไปเป็นทหารซึ่งจะมีการขอความร่วมมือส่งมอบอาวุธให้แก่ทหารและสิ่งตอบแทนในการเป็นทหารคือพวกเขาจะได้รับการยกเว้นภาษีและหน้าที่ต่างๆเป็นสิ่งตอบแทน



ในช่วงยุคเฮอังจักรพรรดิคัมมุได้หาวิธีการแผ่ขยายอำนาจไปยังเกาะฮอนชูแต่ก็เกิดปัญหาขึ้นมาเสียก่อน เมื่อกำลังทหารที่ได้ส่งไปเพื่อใช้ปราบกบฏเอมิชิกลับขาดระเบียบวินัยจึงเป็นผลให้ต้องพ่ายแพ้กลับมา จักรพรรดิคัมมุจึงได้คิดหาวิธีการใหม่โดยการแต่งตั้งตำแหน่งเซอิไตโชงุง หรือเรียกสั้นๆว่าโชกุน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เหล่าทหารไปปราบกบฏให้ได้อีกครั้งหนึ่ง



แต่ในเวลาต่อมาจักรพรรดิคัมมุก็เริ่มเสื่อมอำนาจลงไปเรื่อยๆ และในขณะเดียวกันกลุ่มอิทธิพลเกียวโตก็ได้เข้ามาครอบครองในตำแหน่งเสนาบดี ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ได้มีการเรียกค่าภาษีอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้ตนเองมั่งคั่ง จึงส่งผลให้ชาวนาไร้ที่อยู่ที่ทำกิน มีโจรออกปล้นมากยิ่งขึ้น เหล่าผู้ปกครองจึงได้เสนอให้มีการรับสมัครผู้ที่ถูกเนรเทศในเขตคันโตมาฝึกศิลปะการต่อสู้เพื่อที่จะให้เป็นหน่วยรักษาความปลอดภัย พวกเขาเหล่านี้จึงถูกเรียกกันว่าซามูไรนั่นเอง คนที่ได้เป็นซามูไรนั้นจะได้เปรียบกว่าคนอื่นๆคือจะมีอำนาจทางการเมืองและชนชั้นที่สูงขึ้น

ไว้คราวหน้าเรามาติดตามกันต่อกับเรื่องราวของชนชาวซามูไรค่ะ

เรื่องเล่าซามูไรญี่ปุ่น http://th.wikipedia.org/

0 ความคิดเห็น: