โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

นั่งสมาธิวิถีเซนที่ญี่ปุ่นกันเถอะ

นั่งสมาธิวิถีเซนที่ญี่ปุ่นกันเถอะ


สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Wonderfultravel วันนี้ขอเอาใจเพื่อนๆที่อยากท่องเที่ยวญี่ปุ่นในบรรยากาศที่สงบร่มเย็นหลีกหนีจากบรรยากาศที่พลุพลั่งเต็มไปด้วยผู้คน พร้อมจะเข้าชาญกันแล้วหรือยังคะ! เราจะพาไปกันที่เกียวโตประเทศญี่ปุ่นค่ะ ที่นี่มีสถานที่ที่ดูสงบเป็นบรรยากาศที่ร่มรื่นและอากาศบริสุทธิ์มากแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น
วัดแรกเลยที่เราจะพาไปซึมซับวิถีแห่งเซนค่ะนั่นคือวัดเรียวอันจิ (Ryoanji) เพื่อนๆสามารถนั่งรถบัสสาย 59 จากป้ายหน้าวัดคินคะคุจิได้นะ โดยใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 5 นาทีก็มาถึงวัดเรียวอันจิกันแล้วซึ่งรถบัสก็จะมาจอดฝั่งตรงข้ามวัดพอดิบพอดี


ก่อนที่เราจะเข้าไปภายในวัดแห่งนี้จำเป็นที่จะต้องซื้อตั๋วผ่านเข้าไปก่อนค่ะ สิ่งแรกเลยที่เห็นเมื่อเราเข้าไปแล้วนั่นคือบึงน้ำขนาดใหญ่ เป็นจุดเด่นแรกที่นักท่องเที่ยวมายังวัดนี้ ที่ไม่เหมือนวัดอื่นๆก็คือวัดที่อื่นโดยทั่วไปแล้วจะเห็นตัววัดหรือศาลเจ้าหลังใหญ่ดูโดดเด่น แต่ไม่ใช่ที่เรียวอันจิแห่งนี้ค่ะ


ที่บึงน้ำขนาดใหญ่นี้เต็มไปด้วยหมู่ไม้นานาพันธ์ุทั้งพืชน้ำ ต้นไม้เล็กใหญ่แตกต่างกันไป  ถ้าใครได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงดอกซากุระบานก็จะเห็นดอกซากุระที่วัดนี้ผลิบานดูสวยงามเป็นอย่างมากเลยหล่ะ


นี่ขนาดยังไม่ได้เข้าไปภายในวัดเลยนะคะยังรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่เงียบสงบจริงๆ ก่อนที่เราจะเข้าไปภายในวัดนั้นจำเป็นต้องฝากรองเท้าไว้ก่อน เมื่อเดินเข้าไปปุ๊บสิ่งที่ได้เห็นคือลานกว้างๆที่มีก้อนหินและก้อนกรวดสีขาวเต็มพื้นเลยค่ะ มีก้อนหินใหญ่ๆวางอยู่เป็นกลุ่มกระจายกันไป

วัดเรียวอันจิ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"วัดมังกรสันติ" วัดนี้สร้างขึ้นในปีพ.ศ.1993 เป็นวัดนิกายเซน (Zen) เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศญี่ปุ่นในเรื่องของการขวนขวายหาความสงบและทำสมาธิในแบบเซน


ที่ลานกว้างสีขาวของก้อนกรวดนี้ใช้เป็นที่นั่งสมาธิแล้วให้พิจารณาถึงลวดลายจากก้อนกรวดและก้อนหินที่วางอยู่ตรงหน้าเรา ที่ต้องทำแบบนี้เพื่อนเป็นการทำความเข้าใจและค้นหาความหมายของชีวิตหรือการปล่อยวางในวิถีแบบเซนด้วยตนเอง....เพื่อนๆที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นก็ลองนั่งสมาธิแล้วค้นพบวิถีเซนกันดูนะคะ


นอกจากลานกว้างสีขาวแล้วนั้นบริเวณรอบๆของวัดยังมีความร่มรื่นอยู่อีกอย่างสวนต้นสน สวนดัด แอ่งน้ำ เจดีย์ หรือพุทธรูปที่ตั้งแอบซ่อนอยู่ตามพุ่มไม้เล็กๆให้ดูสงบและจิตใจแจ่มใสกันค่ะ


สวนหินสีขาวนั้นออกแบบโดยโซอะมิในปีพ.ศ.2016 เป็นการจัดออกแบบสวนหินในแบบคาเระซันซุย เพราะการออกแบบนี้เองวัดเรียวอันจิจึงเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและแปลกตาไม่เหมือนวัดอื่นๆในญี่ปุ่น แราย้อนกลับมาที่บึงสระน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตรงทางเข้าหน้าวัดกันค่ะ ถ้าสังเกตุดีๆตรงกลางของบึงนั้นจะมีศาลเจ้าเล็กๆตั้งอยู่ และก็จะมีผู้คนมากมายต่างกันไปโยนเหรียญเพื่อให้ขึ้นไปค้างอยู่บนยอดของศาลเจ้าแล้วขอพรเพื่อให้สมหวังกันนั่นเอง....



การเดินทางไปวัดเรียวอันจิให้นั่งรถบัสสาย 59 จากป้าย Kinkakuji-mae มาลงยังป้าย Ryoanji-mae (ฝั่งตรงข้ามกับวัด)
เวลาเปิดให้เข้าชม: เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00 - 17.00 น. สำหรับเดือนธันวาคม - กุมภาพันธุ์ เปิดเวลา 8.30 - 16.30 น.
ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 500 เยน เด็ก 300 เยน

การเดินทางของเรายังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะไว้ตอนหน้า Wonderfultravel จะพาเพื่อนๆไปเที่ยวกันต่อที่ไหนคอยติดตามกันค่ะ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปนั่งสมาธิแบบเซนก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ.....


Cr. เรื่อง เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น ครบทุกรส
รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น: