โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ไปเที่ยวญี่ปุ่นรู้จักกับปลาแซลมอนอันโด่งดัง

ไปเที่ยวญี่ปุ่นรู้จักกับปลาแซลมอนอันโด่งดัง

aquabestnyc.com

ขึ้นชื่อว่าปลาแซลมอนแล้วเพื่อนๆหลายคนคงนึกถึงเนื้อปลาที่มีรสหวานไม่เลี่ยนและไข่ปลาอันเลื่องชื่อในญี่ปุ่นและทั่วโลก แล้วเพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าปลาแซลมอนนั้นมีถิ่นกำเนิดมาจากที่ไหน และกว่าจะมาเป็นเมนูชื่อดังมากมายให้เพื่อนๆได้ลิ้มลองกันนั้นต้องผ่านอะไรมาบ้างตามมาด้วยกันเถอะค่ะ

ปลาแซลมอนหรือ Salmon มีชื่อมาจากภาษาละตินว่า Salmo หมายถึงกระโดดค่ะ ปลาแซลมอนส่วนมากพบได้เยอะสุดอยู่ทางตอนเหนือของโลกอย่างเช่น อเมริกาเหนือ, อลาสก้า, ไซบีเรีย, ยุโรป และเอเชียตอนเหนือ ชีวิตของปลาแซลมอนนั้นจะอยู่ในน้ำจืด (แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่มหาสมุทร) เป็นส่วนน้อยที่จะพบในทะเลสาบ

telegraph.co.uk


กว่าจะมาเป็นปลาแซลมอนตามร้านอาหารญี่ปุ่นนั้น ในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝนจะเป็นช่วงฤดูผสมพันธ์ุซึ่งอยู่ในทะเลสาบน้ำจืดหรือแม่น้ำที่มีปริมาณของก๊าซออกซิเจนสูงเท่านั้น ปลาตัวเมียจะเป็นตัวขุดรังเพื่อวางไข่ หลังจากที่ตัวผู้มาปฏิสนธิกันแล้วนั้น ตัวเมียก็จะใช้หางกลบไข่เพื่อไม่ให้ไข่ถูกน้ำพัดพาไป

doggonegoodblog

หลังจากที่ลูกปลาแซลมอนฝักตัวออกมาจากไข่แล้วนั้นก็จะพากันว่ายตามกระแสน้ำออกสู่โลกภายนอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ลูกปลาจะว่ายไปยังมหาสมุทรซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่พร้อมจะให้ได้เติบโต และเมื่อถึงฤดูวางไข่เหล่าแซลมอนที่เติบใหญ่ก็จะว่ายกลับมาวางไข่กันยังที่เกิดออกมา

telegraph.co.uk

มีงานวิจัยทางนักวิทยาศาสตร์ที่ได้มีการศึกษาชีวิตของแซลมอนพบว่า โดยส่วนใหญ่แล้วปลาแซลมอนที่เหลือรอดกลับมาวางไข่ได้อีกครั้งมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นเองค่ะ ส่วนที่เหลือนั้นอาจจะถูกสัตว์อื่นกินและสูญหายในมหาสมุทร

ความพิเศษของปลาแซลมอนก็คือ มันสามารถว่ายน้ำกลับมาเพื่อวางไข่ยังที่ที่มันเกิดได้ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะลักษณะของกลิ่นอันเฉพาะของแม่น้ำที่มันเกิดมา รวมถึงพฤติกรรมที่มันยังอาศัยอยู่ในไข่นั่นเอง (สารประกอบของกลิ่นในน้ำนั้นยังไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัด) จึงยังคงเป็นเรื่องที่น่าพิศวงมาจนทุกวันนี้
alaskakingsalmon.com

แต่ก็ได้มีการทำการทดลองล่าสุดที่ทำให้เกิดสันนิษฐานได้ว่า ปลาที่โตเต็มวัยนั้นจะว่ายกลับมาโดยการจดจำปรากฏการณ์ของท้องฟ้า และดวงดาวซึ่งอาจเป็นทิศทางที่บอกตำแหน่งได้นั่นเอง และยังรวมไปถึงการขึ้น-ลง ของดวงอาทิตย์อีกด้วย

ลักษณะของปลาแซลมอน

ลำตัวจะเป็นสีเงินวาว มีจุดสีดำอยู่บริเวณด้านบนของลำตัว เหนือเส้นข้างลำตัว เนื้อปลาแซลมอนขึ้นชื่อในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก (ใครที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นก็มักจะไม่พลาดที่ไปรับประทานกัน) โดยทั่วไปแล้วปลาแซลมอนจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง นับเป็นปลาเศรษฐกิจอันสำคัญทั่วทั้งโลก

theculinaryguide.co.uk

ในเนื้อปลาแซลมอนนั้นมีโปรตีนสูงมีกรดอะมิโน แร่ธาตุอย่างวิตามินA, D, B6, B12 ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม นับได้ว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอย่างหนึ่งเหมาะสำหรับทุกวัย เพราะเป็นปลาที่ย่อยได้ง่าย ประโยขน์ของการทานแซลมอนคือช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือด หัวใจ และมะเร็งบางชนิดด้วยค่ะ ปลาแซลมอนที่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อได้ว่าเป็นแซลมอนที่มีปริมาณไขมันต่ำที่สุดในบรรดาแซลมอนจากทั่วโลก

เมื่อเพื่อนๆรู้อย่างนี้แล้วก็คงทานแซลมอนกันได้อย่างเต็มที่แล้วหล่ะค่ะ จริงๆเพื่อนๆไม่จำเป็นต้องไปญี่ปุ่นเพื่อการนี้ก็ได้นะ ร้านอาหารญี่ปุ่นขนานแท้เค้าก็มีมาเปิดในบ้านเรากันเยอะแยะ ลองรับประทานกันดูนะคะ ประโยชน์ทั้งนั้นแถมอร่อยด้วย ^ ^



Cr. ท่องเที่ยวทัวร์ญี่ปุ่น เปิดประสบการณ์ใหม่ๆได้ที่
th.wikipedia.org/wiki/ปลาแซลมอน

0 ความคิดเห็น: