โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ศาลเจ้าต่างๆในเมืองเกียวโต - ทัวร์เกียวโต

ศาลเจ้าต่างๆในเมืองเกียวโต - ทัวร์เกียวโต


ศาลเจ้าที่เมืองเกียวโตนั้นมีมากมายกว่า 400 แห่ง แต่ในวันนี้ผมขอหยิบมาเล่าแค่ 2 แห่งก่อนนะครับ ถ้าเล่าหมด 400 กว่าแห่งนี่ คงเขียนเป็นปีๆเลยหล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียนาฬิกา (กล้าเล่นเนอะ!) จะพาไปยังศาลเจ้าที่มีคนนิยมไปเป็นอันดับต้นๆของเกียวโตกันครับ


ศาลเจ้าเฮอัน

ศาลเจ้าเฮอัน (Heian Shrine) หลังจากที่ได้เยี่ยมชมวัดนันเซ็นจิกันไปแล้ว ถ้าเดินเลียบคลองมาเรื่อยๆก็จะเห็นเสาสีแดงแปลกตา (คล้ายๆเสาชิงช้าบ้านเราครับ) เรียกว่า "เสาโทริอิ" เสานี้ตั้งอยู่บนถนนครับ เป็นเสาที่ใหญ่โตกว่าเสาอื่นๆในศาลเจ้าญี่ปุ่นครับ

เสาโทริอิสีแดงเด่นชัด


ซึ่งการที่คนญี่ปุ่นได้สร้างเสาโทริอิขึ้นเพื่อเป็นการบอกว่า ใกล้เข้าเขตตัววัด หรือศาลเจ้าแล้วหล่ะครับ ยิ่งเสาโทริอิมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่าวัดหรือศาลเจ้าแห่งนั้นมีขนาดที่ใหญ่ และสำคัญมากตามไปด้วยนั่นเอง (อลังฯฝุดๆ)

หน้าทางเข้าศาลเจ้าเฮอัน

มาต่อกันครับ ตัวศาลเจ้านั้นจะอยู่ลึกเข้าไปจากเสาโทริอิกว่า 200 เมตร ในขณะที่กำลังเดินเข้าไปอยู่นั้นทางฝั่งซ้ายมือจะมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่เกียวโต (National Museum of Modern Art of Kyoto) ชื่อจะยาวไปไหนเนี่ย และฝั่งขวามือก็คือพิพิธภัณฑ์ศิลปะเกียวโต (Kyoto Municipital Museum of Art) ซึ่งสามารถแวะชมก่อนที่จะไปยังศาลเจ้าก่อนก็ได้ แต่ผมเลือกที่จะไปศาลเจ้าก่อน ถ้าเวลาเหลือค่อยกลับมาแวะพิพิธภัณฑ์ครับ

National Museum of Modern Art of Kyoto


ในที่สุดก็มาถึงตัวศาลเจ้าครับ เมื่อเดินเข้าประตูศาลเจ้ามา สิ่งแรกเลยที่เห็นคือลานกว้างๆ มีกรวดสีขาวมากมายวางอยู่ตรงด้านหน้าของศาลเจ้า ถ้ามองไปทางด้านขวามือจะเห็นถังที่ใส่เหล้าสาเกไว้บูชาเทพเจ้าครับ (ดื่มไม่ได้นะ) มีสิ่งที่โดดเด่นอยู่ทั้งทางซ้ายและขวามือก็คือ "เจดีย์มังกรฟ้า" และ "เจดีย์พยัคฆ์ขาว" ดูแล้วอลังการงานสร้างชัดๆ

ลานกว้างหน้าศาลเจ้า


เจดีย์มังกรฟ้า และเจดีย์พยัคฆ์ขาวนั้นสร้างจากไม้ที่ทาสีส้มแดง หลังคาเป็นสีเขียวสวยงามยิ่งนัก ทางด้านขวามือเป็นส่วนของสวนของศาลเจ้าเฮอัน ซึ่งมีสะพานแบบจีนที่โดดเด่นอยู่ภายใน มีบันไดหินและบึงขนาดใหญ่ (หากจะเข้าขมสวนนี้ต้องเสียค่าเข้าชมด้วยนะ) ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ ภายในสวนจะมีต้นซากุระอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้ามาเที่ยวเกียวโต ในช่วงดอกซากุระบานที่สวนแห่งนี้ก็จะสวยงามยิ่งขึ้นไปอีก

สวนภายในศาลเจ้าเฮอัน

ก่อนจะเที่ยวยังจุดหมายต่อไปขอเล่าประวัติของศาลเจ้ากันสักนิดครับ ศาลเจ้าเฮอันนั้น สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2438 เพื่อเป็นการเฉลิมแลองเนื่องในโอกาสที่กรุงดตเกียวมีอายุครบ 1,100 ปี (ฉลองนานมาก) โดยเป็นการถวายให้แดพระจักรพรรดิองค์แรก และองค์สุดท้ายของเกียวโต

ศาลเจ้าเฮอันมีสถาปัตยกรรมที่สร้างในแบบจีน โดยจะเน้นความอลังการของตัวอาคารและสิ่งก่อสร้างข้างเคียง ซึ่งดูแล้วมีความคล้ายคลึงกับวัดพุทธ แต่ก็จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการลงสีที่มีสีแดงสด และก็ได้เป็นต้นแบบให้กับศาลเจ้าอื่นๆทั่วประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมานั่นเอง


*การเดินทางมายังศาลเจ้าเฮอัน มีดังนี้

  • นั่งรถบัสสาย 5,32,46,100 ลงที่ป้าย Kyoto Kaikan Bijutsukan-mae


*ค่าเข้าชมสวนในศาลเจ้า

  • ผู้ใหญ่ 600 เยน
  • เด็ก 300 เยน


*เวลาเปิดให้เข้าชม

  • ศาลเจ้า 06.00 - 17.30 น.
  • สวน 08.30 - 17.00 น.



เวลาหมด หมดเวลา ไว้คราวหน้าจะมาเล่าอีกอีกศาลเจ้านึงกันนะครับ บายๆครับ


ขอขบคุณข้อมูลท่องเที่ยว
ทัวร์เกียวโต เที่ยวเกียวโต สิ่งมหัศจรรย์ของญี่ปุ่น
th.wikipedia.org

รูปภาพจาก google.co.th

0 ความคิดเห็น: