โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

อุด้ง อาหารญี่ปุ่น ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น

อุด้ง อาหารญี่ปุ่น ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น

อุด้ง - wonderfulpackagetravel.blogspot.com
อุด้ง - wonderfulpackagetravel.blogspot.com

อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารยอดนิยมมากอย่างหนึ่งของโลก นอกจากข้าวปั้นหรือซาชิมิแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ดังไม่แพ้กันเลยนั่นคือราเม็งญี่ปุ่น แต่เพื่อนๆคงรู้กันไปเยอะแล้วสำหรับที่มาที่ไปของราเม็ง แต่ก็ยังมีเส้นอีกประเภทหนึ่งที่มีความอร่อยและเป็นที่นิยมไม่แพ้กันนั่นคือเส้นอุด้งนั่นเอง แต่เพื่อนๆรู็หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วเส้นอุด้งนี้ไม่ได้เป็นของญี่ปุ่นมาก่อนเราไปทำความรู้จักกับอุด้งกันค่ะ
อุด้ง เป็นอาหารญี่ปุ่นประเภทเส้นซึ่งทำมาจากแป้งสาลี ลักษณะของอุด้งทั่วไปแล้วจะเป็นเส้นยาว หนา และมีสีขาวชาวญี่ปุ่นมักจะทานอุด้งกับซุปใสร้อนๆ ที่ทำมาจากโชยุ และมิริน (เหล้าปรุงอาหารญี่ปุ่น) เป็นส่วนประกอบหลัก ส่วนมากอุด้งที่เรามักจะหาทานง่ายมากเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นนั่นก็คือ "อุด้งหน้าเทมปุระ และ อุด้งหน้าเต้าหู้หวานทอด"

เส้นอุด้งไม่ใช่ของญี่ปุ่น?

ตามที่เกริ่นไว้ในหัวข้อค่ะ อุด้งที่แสนอร่อยของประเทศญี่ปุ่นแล้ว แท้จริงแล้วเส้นอุด้งไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นค่ะแต่อุด้งนั้นมีต้นกำเนิดมาจากเมืองจีนต่างหาก กำเนิดมาจากเส้นชูเมเหมียนทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งทำจากแป้งสาลีเหมือนกันและมีลักษณะที่คล้ายกันกับเส้นอุด้งของญี่ปุ่น เวลาทานก็มักจะทานกับซุปเต้าเจี้ยวเป็นหลักในสมัยก่อน

อุด้งมายังญี่ปุ่นได้อย่างไง?

เส้นอุด้ง - wonderfulpackagetravel.blogspot.com

เดิมทีแล้วเส้นอุด้งนัน้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนทางตอนเหนือ เมื่อนานมาแล้วได้ที่พระญี่ปุ่น2รูปเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อไปศึกษาพิธีการทางศาสนา ภายหลังจากนั้นจึงได้กลับมายังญี่ปุ่น แต่นอกเหนือจากในเรื่องการศึกษาพระธรรมแล้วนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับมาด้วยนั่นคือวิธีในการทำเส้นอุด้งนั่นเอง โดยชาวญี่ปุ่นั้นนับถือพระทั้งสองรูปนี้คือพระคุไค และพระเอนนิซึ่งได้ชื่อว่าทั้งสองเป็นต้นตำหรับเส้นอุด้งของญี่ปุ่นนั่นเอง

แต่มีการแยกกันว่าในช่วงคริสต์ศตวรรษที่9 พระคุไคได้เดินทางไปยังเมืองจีนแล้วกลับมายังจังหวัดคานางาวะจึงทำให้จังหวัดคานางาวะอ้างว่าตนเองเป็นผู้ทำเส้นอุด้งเจ้าแรกของประเทศญี่ปุ่น แต่ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่13พระเอนนิพระในนิกายเซนก็ได้เดินทางไปเมืองจีนเช่นกัน เมื่อกลับมายังจังหวัดฟูกุโอะกะจังหวัดนี้ก็ได้อ้างตนเช่นเดียวกัน

อุด้งทานเย็นก็ได้!

อุด้งเย็น - wonderfulpackagetravel.blogspot.com
อุด้งเย็น - wonderfulpackagetravel.blogspot.com

เส้นอุด้งนั้นชาวญี่ปุ่นนำมาดัดแปลงให้สามารถทานในแบบเย็น หรือคล้ายกับหมี่เย็นที่เราเห็นๆกัน ที่รับประทานในแบบเย็นนั้นก็เพื่อคลายร้อนของคนญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อนนั่นเอง

เส้นอุด้งเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมที่ไม่ใช่ดังแค่ในญี่ปุ่นแต่ยังดังไกลไปในหลายๆประเทศทั่วโลกใครที่ยังไม่เคยลองคงต้องลองชิมอาหารญี่ปุ่น "อุด้ง" กันดูนะ

0 ความคิดเห็น: