โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

ทำไมถึงต้อง Japan Rail Pass

ทำไมถึงต้อง Japan Rail Pass


สาเหตุที่ต้องมีตั๋ว Japan Rail Pass นั้นก็เป็นเพราะค่าโดยสารรถไฟในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีราคาสูง ในการเดินทางระยะไกลๆบางครั้งก็เทียบเท่าราคาตั๋วเครื่องบินได้เลยครับ เพื่อเป็นการช่วยลดรายจ่ายในการเดินทางโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวแล้ว ทางการรถไฟของญี่ปุ่นจึงได้ออกบัตรนี้มาขายให้สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ


ผู้ที่จะสามารถซื้อบัตรโดยสารชนิดนี้ได้จะต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้นที่ถือวีซ่าชั่วคราว (Temporary Visitor) หรือสามารถหาซื้อได้ตามตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ ตั๋วโดยสารนี้ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งและระยะทางของรถไฟJRทุกสาย รวมถึงรถไฟชินคันเซ็น (ยกเว้นขบวน Nozomi) รวมไปถึงรถบัสของJRทุกสายในระยะเวลาที่ได้กำหนดเอาไว้

เมื่อวีซ่าผ่านแล้วในขั้นตอนต่อมาก็จะเป็นน่าที่ของเราแล้วหล่ะครับที่จะต้องไปหาซื้อตั๋วโดยสารนี้จากตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้ง จะได้ Exchange Order มา ซึ่งจะคล้ายๆกับตั๋วเครื่องบิน แต่ยังไม่สามารถใช้ขึ้นรถไฟได้นะครับ

เมื่อเราเดินทางไปทัวร์ญี่ปุ่นแล้วให้นำตั๋ว Exchange Order มาแลกบัตร JR Pass ไปซึ่งสามารถใช้งานได้จากเคาเตอร์สถานี JR ทั่วญี่ปุ่น  โดยเราจะต้องแสดงเอกสารที่มีสติ๊กเกอร์ Temporary Visitor และทำการกรอกเอกสารเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อระบุวันที่เริ่มใช้งาน (บนบัตร JR Pass จะระบุวันหมดอายุตัวใหญ่ๆเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้)

JR Pass นั้นโดยหลักแล้วจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือแบบธรรมดา และแบบ Green โดยในแบบธรรมดา (Ordinary) จะไม่สามารถนั่งในตู้ชั้นหนึ่งได้ แต่แบบ Green สามารถนั่งชั้นหนึ่งได้ครับ แต่ถ้าเพื่อนๆไปเที่ยวญี่ปุ่นแค่ตั๋วแบบธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ เพราะนั่งสบายเหมือนกัน อีกอย่างเพื่อนๆจะต้องนำ Exchange Order ไปแลกเป็น JR Pass ภายใน 90 วันครับ

หรือหากเพื่อนๆต้องการที่จะสำรองตั๋วเพื่อจองที่นั่งนั้นก็ให้นำบัตร JR Pass ไปสำรองได้ที่เคาเตอร์จำหน่ายตั๋วในสถานีรถไฟทุกแห่ง

Crข้อมูล ทัวร์ญี่ปุ่น ท่องเที่ยวญี่ปุ่นราคาถูก

0 ความคิดเห็น: