โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

หลวงพระบาง เมืองเอกของประเทศลาว

หลวงพระบาง เมืองเอกของประเทศลาว


หลวงพระบาง เป็นเมืองหลวงในประเทศลาว ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ หลวงพระบางนั้นตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคานที่ไหลมาบรรจบกัน อีกทั้งเมืองหลวงพระบางแห่งนี้ยังเป็นที่องค์การยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย


หลวงพระบางเป็นเมืองเก่าแก่ในอาณาจักรล้านช้าง โดยแต่เดิมนั้นมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "เมืองซวา" (อ่านออกเสียง ซัว ) ในปีพ.ศ. 1300 ปฐมกษัตริย์ลาวตอนนั้นคือขุนลอได้ทรงตั้งให้เมืองซวาเป็นอาณาจักรล้านช้าง และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เชียงทอง"


ในช่วงปีพ.ศ. 1896 - 1916 สมัยพระเจ้าฟ้างุ้มได้เสด็จกลับมาจากกัมพูชา เพราะว่าพระบิดาและพระองค์นั้นต้องเสด็จลี้ภัยจากการโดนขับไล่จากกษัตริย์องค์ก่อน แท้จริงก็คือพระอัยกาของเจ้าฟ้างุ้มนั่นเอง ในขณะนั้นได้มีการรวบรวมกองกำลังอยู่ที่เสียมเรียบ เพื่อหวังที่จะกอบกู้ราชบัลลังก์คืนมา ในเวลาต่อมาสมัยพระโพธิสารราชเจ้าได้มีการอาราธนาพระบางซึ่งแต่เดิมนั้นได้มีการประดิษฐานไว้อยู่ที่เมืองเวียงคำขึ้นมาประดิษฐานอยู่ที่เมืองเชียงทองที่ในขณะนั้นเป็นเมืองหลวง และต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "หลวงพระบาง" ตั้งแต่นั้นมา


หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เนื่องจากเหตุผลว่าที่แห่งนี้มีวัดวาอารามที่เก่าแก่อยู่มากมาย มีบ้านเรือนที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวเมืองอยู่ติดรมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ที่ไหลมาบรรจบกันมีความงามตามธรรมชาติมากมายรวมถึงประเพณีที่งดงามเป็นเอกลักษณ์ โดยอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาดังต่อไปนี้

(ii) - เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบนพื้นที่ใดๆ ของโลกซึ่งทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม
(iv) - เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
(v) - เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ ขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งสถาปัตยกรรม วิธีการก่อสร้าง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่ายจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมตาม กาลเวลา


สิ่งที่ทำให้หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบีนทั้งเมืองนั้นเป็นเพราะว่าได้ถูกยกย่องและประเมินให้เป็นเมืองที่ได้รับการรักษาที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีพ.ศ.2538




Cr. ข้อมูลเที่ยวต่างประเทศ ทัวร์ลาว
http://www.wonderfulpackage.com/tour/ลาว

0 ความคิดเห็น: