โตเกียว แผนที่ญี่ปุ่น ฮอกไกโด เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง pantip เกียวโต ฟุกุโอกะ สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ ชินจูกุ เที่ยวฮอกไกโด ภูเขาไฟฟูจิ ปราสาทโอซาก้า เที่ยวโตเกียว pantip ที่เที่ยวโตเกียว นาโกย่า ทัวร์ญี่ปุ่น pantip ไปเที่ยวญี่ปุ่น วัฒนธรรมญี่ปุ่น เที่ยวเกียวโต เที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง โตเกียวดิสนีย์แลนด์ ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทาคายาม่า

Website Traffic

5 เรื่องที่ควรรู้เอาไว้ก่อนไปญี่ปุ่น

5 เรื่องที่ควรรู้เอาไว้ก่อนไปญี่ปุ่น

ไปเที่ยวญี่ปุ่น

ใครๆก็อยากไปเที่ยวญี่ปุ่น ประโยคนี้เราคงได้ยินกันมาบ่อยแล้วนั่นอาจจะรวมถึงตัวเราเองด้วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ เชิงธรรมชาติ หรือ เปิดโลกเทคโนโลยีแปลกใหม่ให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆได้มาสัมผัสมากมาย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจไปญี่ปุ่นนั้นเรามาดู 5 เรื่องที่ควรรู้เอาไว้เพื่อเป็นเกร็ดเล็กน้อยในการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นกันดีกว่า

1.ที่นั่งบนรถไฟ

http://traveljapanblog.com/wordpress/wp-content/uploads/2009/06/img_1138.jpg

อย่างที่เราพอทราบกันค่ะว่าถ้าเรานั่งอยู่ในรถไฟตอนเดินทาง (เฉพาะรถไฟใต้ดินนะ) ถ้าบังเอิ๊ญบังเอิญมีผู้สูงอายุหรือเด็กเล็กๆเข้ามาพอดีเราก็ไม่ต้องแสดงความมีน้ำใจหรือให้เกียรติโดยการลุกให้นั่งนะคะ เพราะว่าคนญี่ปุ่นจะถือว่าไม่ให้เกียติค่ะ งงมั้ย และที่สำคัญเลยก็คือห้าม! เรานั่งตรงที่นั่งที่จัดไว้สำหรับผู้สูงอายุเด็กหรือคงตั้งครรภ์เด็ดขาดถือเป็นการกระทำที่เสียมารยาทเลยหล่ะ ลองนึกถึงตอนเราขึ้นรถเมล์ดูนะคะสามแถวแรกเอาไว้ให้พระภิกษุ คนชรา และคนพิการนั่นเอง

2.การใช้โทรศัพท์บนรถไฟ

http://d1udmfvw0p7cd2.cloudfront.net/wp-content/uploads/2015/10/b-phonebills-a-20151020.jpg

ที่ญี่ปุ่นเค้าขึ้นชื่อในเรื่องของวินัยและกฏระเบียบอย่างมากเพราะงั้นการใช้มือถือบนรถไฟเองก็เช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรปิดเสียงและตั้งเป็นระบบสั่นเอาไว้พอ หรือเวลาที่เราพูดคุยโทรศัพท์อยู่นั้นก็ไม่ควรที่จะส่งเสียงดังให้คุยเบาๆ แต่ถ้าใครไม่แคร์สายตาของคนบนรถไฟก็เชิญค่ะ

3.บริการแลกเปลี่ยนเงิน

http://traverseworld.sakura.ne.jp/topics/wp-content/uploads/main2.jpg

อีกหนึ่งปัญหาที่นักท่องเที่ยวส่วนมากมักเจอก็คือลืมแลกเงิน หรือเงินสดหมด! ถ้าเราจะไปหาร้านแลกเงินนั้นบางที่ก็ตั้งอยู่ไกลออกไปอาจจะไม่ค่อยสะดวกนัก แต่ไม่ต้องห่วงค่ะเพราะว่าเราสามารถแลกเปลี่ยนเงินใน7-11ได้ หรือใครจะเปลี่ยนที่สถานนีรถไฟก็ทำได้ แต่ในร้านสะดวกซื้อนั้นส่วนใหญ่จะมีเปิดให้บริการแค่ในเมืองใหญ่เท่านั้นอย่างเช่น กรุงโตเกียว โอซาก้า

4.การรับประทานอาหาร

https://tomostyle.files.wordpress.com/2011/07/img_9926.jpg

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของการทำเมนูแปลกๆ แต่มีรสชาติอร่อย เมื่อท้องร้องเราก็ต้องมองหาร้านอาหารกันใช่ไหมคะ ประเพณีหรือธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นนั้นเวลาที่ได้รับประทานอาหารที่มีรสชาติอร่อยถูกปากก็มักจะทานกันเสียงดัง ไม่ต้องตกใจนะเพราะยิ่งรับประทานเสียงดังมากนั่นแปลได้ว่าอาหารนั้นมีรสชาติเยี่ยมมาก ลองสังเกตุสีหน้าพ่อครัวดูสิคะ

5.การแช่ออนเซ็น

https://www.jtbgenesis.com/pic/tour/141231YunohanaOnsenHotel_Rotenburo00145422.jpg

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นจุดเด่นของการมาเยือนญี่ปุ่นก็คือออนเซ็น บ่อน้ำพุร้อนที่ให้เราไปแช่น้ำผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เมื่อยล้ามาทั้งวัน โดยบ่อแต่ละที่ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป มีทั้งบ่อแยกชายหญิง ไปจนกระทั่งบ่อรวม โดยถ้าเป็นบ่อรวมนั้นจะสวมใส่ผ้าเช็ดตัวสีขาวแล้วลงไปแช่ แต่ก่อนจะหย่อยกายลงออนเซ็นได้นั้นเราจะต้องทำตามขั้นตอนก่อนนะคะ ได้แก่

  1. เปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วเก็บไว้ในชั้นล็อคเกอร์
  2. เข้าไปจะเจอโรงอาบน้ำให้เราอาบน้ำตรงนี้ก่อน
  3. จากนั้นให้นุ่งเพียงผ้าขนหนูลงแช่ออนเซ็น
  4. หลังจากแช่เสร็จให้เราขึ้นมาอาบน้ำยังโรงอาบน้ำเพื่อเป้นการปรับอุณหภูมิร่างกาย (ใครไม่อาบก็ได้)
  5. เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เก็บไว้ในชั้นล็อคเกอร์
  6. นำเสื้อผ้าและผ้าเช็ดตัวที่ใช้แล้วใส่ตระกร้าที่เตรียมไว้ให้
  7. คิดตังค์กลับที่พัก

ขั้นตอนโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ

นี่เป็นเพียงเกร็ดข้อมูลเล็กๆน้อยๆในการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่น จริงๆแล้วก็จะเน้นไปที่เรื่องการรักษามารยาทเสียมากกว่าค่ะ ดังสุภาษิตที่ว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม นั่นเองไว้ในคราวหน้าจะมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นมาฝากอีกนั้นต้องคอยติดตามชมกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ต้องอำลากันแล้ว บ๊ายบาย...

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก
https://th.wikipedia.org/wiki/ประเทศญี่ปุ่น

0 ความคิดเห็น: